ชื่อผู้วิจัย : นายสุรเชษฐ พัฒใส
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การผสมหนึ่งลักษณะ โดยใช้เทคนิค 4G
เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการแก้โจทย์ปัญหาอย่างยั่งยืน
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ปีการศึกษา : ภาคเรียนที่ 1/2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การผสมหนึ่งลักษณะ โดยใช้เทคนิค 4G สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง การผสมหนึ่งลักษณะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3)ศึกษาความพึงพอใจต่อวิชาชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา เรื่อง การผสมหนึ่งลักษณะ โดยใช้เทคนิค 4G
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบไปด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาชีวิทยา เรื่อง การผสมหนึ่งลักษณะ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เหล่านี้นำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง หลังจากจบการเรียนการสอน ในแต่ละหัวข้อ ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดในหัวข้อนั้นๆ ทันที และเมื่อเรียนจบบทเรียนเรื่องดังกล่าวแล้ว ให้นักเรียนทำแบบทดสอบ หลังจากนั้นจึงนำคะแนนที่ได้จากการทำแบบฝึกหัด และแบบทดสอบมาคำนวณ หาประสิทธิภาพของชุดการสอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย () , ร้อยละ และ t – test
ผลการวิจัยปรากฏว่า 1)ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การผสมหนึ่งลักษณะ โดยใช้เทคนิค 4G ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.59/81.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3)นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.42
จำนวนผู้ชม : 1564
|